วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับแม่บ้าน...เรื่องง่าย ๆ ได้ประโยชน์

เคล็ดลับแม่บ้าน...เรื่องง่าย ๆ ได้ประโยชน์ค่ะ




1. ไข่ขาว สามารถใช้ รักษา แผลน้ำร้อนลวก ได้ จริงหรือ

เฉลย จริง โดยใช้ ไข่ขาว มาทาที่ น้ำร้อนลวก ให้ทั่วทิ้งไว้จนแห้ง ไปเอง แล้วรอสักพักใหญ่ ๆ จึงล้างออกจะไม่มีรอยแดง หรือพองเลย ข้อสำคัญ ก่อนทาไข่ขาวอย่าให้ถูกน้ำเย็นหรือของอื่นเลย และอย่าไปแกะ หรือเกาตอนที่ใกล้จะแห้ง เพราะจะทำให้หนังถลอก


2. ยาหม่อง สามารถใช้ขจัด หมากฝรั่ง เปื้อนผ้าได้ จริงหรือ

เฉลย จริง โดยการใช้ ยาหม่อง ถูตรงยางเหนียวๆ ของ หมากฝรั่ง ไปมา ไม่นานยางของหมากฝรั่งก็จะหลุดออกหมด แล้วจึงนำผ้าไปซักตามปกติ


3. ใส่หลอดในขวด ซอสมะเขือเทศ จะทำให้เทออกง่าย จริงหรือ

เฉลย จริง โดยการใส่หลอดลงไปให้ลึกถึงก้นขวด เพื่อให้อากาศสามารถแทรกผ่าน เข้าไปในขวดได้ แล้วเทซอส มะเขือเทศ ก็จะไหลออกมาง่ายขึ้น


4. ถุงน่อง แช่น้ำเกลือช่วยให้ ถุงน่อง ไม่ขาดง่าย จริงหรือ

เฉลย จริง โดยการนำ เกลือ 2 ถ้วยผสมกับน้ำ 1 แกลอน แช่ถุงน่องใหม่ไว้นาน 3 ชั่วโมง แล้วล้างด้วย น้ำเย็น ยกถุงน่องขึ้น มาตากให้น้ำหยดจนแห้ง ก็จะทำให้ถุงน่องคงสภาพ และเหนียวทนนาน


5. มันฝรั่ง กำจัด กลิ่นปลาร้า ติดมือได้ จริงหรือ

เฉลย ไม่จริง แต่ มันฝรั่ง สามารถกำจัด กลิ่นหัวหอม ติดมือได้ โดยการนำ มันฝรั่ง ที่ปอกแล้ว มาถูมือที่มีกลิ่นหัวหอมติดอยู่ กลิ่นหัวหอมก็จะค่อยๆ จางหายไป


6. พริกแห้ง ใช้ไล่ แมลงวัน ได้จริงหรือ

เฉลย จริง เวลาตากของแห้งไว้ จะมี แมลงวัน มาตอม ให้เอา พริกแห้ง 5-6 เม็ด เสียบไว้รอบ กระด้ง ไอร้อนของพริกจะทำให้แมลงวันไม่กล้าเข้าใกล้


7. เบียร์ ช่วยคลาย เกลียว ขึ้นสนิม ได้

เฉลย จริง ให้ริน เบียร์ ลงไปบนเกลียวขึ้นสนิมนิดหน่อย รอ 2-3 นาที ความเป็นกรดของเบียร์ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก และเศษ สนิม ทำให้เกลียวหมุนเปิดได้ง่ายขึ้น


8. เอา ผ้าไหม แช่ช่องแข็งจะทำให้รีดง่าย จริงหรือ

เฉลย จริง การรีดผ้าไหม ควรใช้ไฟอ่อนๆ เพราะผ้าไหมจะไหม้เกลียม หรือเป็นสีเหลืองได้ง่าย แต่ถ้าผ้าไหมยับมาก ก่อนรีดควรฉีดพรมน้ำยาให้ทั่ว แล้วพับใส่ ถุงพลาสติก นำไปแช่ในช่องแข็งของ ตู้เย็น ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงนำออกมา รีด จะทำให้ รีดผ้า ไหมได้ง่าย และเรียบยิ่งขึ้น


9. นำเหรียญสลึงใส่แจกันช่วยให้ดอกไม้ไม่เหี่ยวเฉาได้ จริงหรือ

เฉลย จริง โดยให้หย่อนเหรียญสลึงลงไปในแจกัน ส่วนผสมที่เป็น ทองแดง ในเหรียญ จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุให้ดอกไม้เหี่ยวเฉา


10. ใบฝรั่ง ช่วย ดูดกลิ่น ได้ จริงหรือ

เฉลย จริง โดยให้นำใบ ฝรั่ง มาตำให้ละเอียดคั้นเอาแต่น้ำ แยกกากใบออก น้ำมันหอมระเหย ที่ได้ จะทำหน้าที่ ดับกลิ่น ส่วน กากใบ ที่ได้ให้นำไปวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อช่วย ดูดกลิ่น ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น