วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

เกร็ดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสุขภาพ

- สำหรับผู้ที่ชอบดื่มเหล้า ควรรับประทานวิตามินบี 1 และวิตามินซี ให้มาก วิตามินบี 1 จะช่วยให้การทำงานของตับดีขึ้น และวิตามินซีจะช่วยลดอาการเมาค้าง เวลาดื่มเหล้า ควรรับประทานกับแกล้มจำพวกไข่แดงและถั่วต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินทั้งสองชนิด เพื่อจะได้ไม่ต้องหาวิตามินเสริม

- ดื่มนมสดรองท้อง ก่อนที่จะไปงานสังคม เมื่อดื่มวิสกี้ จะไม่เมามาก หรือเมื่อตื่นเช้ายังรู้สึกเมาค้างให้ดื่มนมสดสักแก้ว จะช่วยให้อาการเมาค้างหายไปได้

- วิตามินบี 6 มีมากในเนื้อวัว เนื้อเป็ด ไก่ ปลา หอย ตับ รำข้าว ผักกาดขาว แคนตาลูป น้ำนม วิตามินบี 6 นี้จะช่วยป้องกันความผิดปกติของผิวหนังและประสาททุกชนิด

- ก้างติดคอ ให้กลืนข้าวสุก หรือขนมปังนิ่ม ๆ ถ้ายังไม่หลุดให้กลืนน้ำส้มสายชูอย่างเจือจาง จะช่วยให้ก้างอ่อน ถ้ายังไม่ออก ควรไปพบแพทย์

- ใช้น้ำกระเทียมทาตรงที่มีรอยดำ จะทำให้จุดดำบนผิวหนังหายไปได้

- ใช้สำลีชุบน้ำส้มสายชูทารักแร้ หลังจากอาบน้ำแล้วจะช่วยระงับกลิ่นตัวได้

- ไปอาบน้ำทะเล อย่าลืมนำน้ำส้มสายชูไปด้วย ถ้าถูกแมงกะพรุนไฟ ให้ราดด้วยน้ำส้มสายชู จะบรรเทาความแสบร้อน

- ปวดประจำเดือน ให้ดื่มเครื่องดื่มที่ร้อน ๆ แล้วแช่เท้าในอ่างน้ำร้อนที่ร้อนพอทนได้ จะช่วยให้หายปวดได้

- หนามตำมือหรือโดนเสี้ยน ให้ใช้ข้าวบดเละ ๆ พอกหรือใช้เผือกต้มสุกบดละเอียดพอก หนามหรือเสี้ยนจะหลุดออกมาเอง

- ผู้ที่รับประทานสีสังเคราะห์เข้าไปมาก จะทำให้เป็นอัมพาต อ่อนเพลีย ท้องเดิน ถ้าหลีกเลี่ยงเสียได้ เป้นการดี ควรนำสีจากธรรมชาติที่ได้จากพืชผักผลไม้มาทำอาหาร เช่นสีเหลืองจากขมิ้น สีแดงจากกระเจี๊ยบ สีดำจากถั่วดำ สีน้ำตาลจากน้ำตาลไหม้ เป็นต้น

- เมื่อหาน้ำเดือดและยาฆ่าเชื้อไม่ได้ น้ำจากกระบองเพชรล้างแผล สามารถหยุดเลือดจากแผลได้ ใช้มีดสะอาดตัดกระบองเพชรเป้นแผ่นกลม วางกดลงบนปากแผล แล้วใช้ผ้ามัดเอาไว้ ทอ้งไว้สามชั่วโมง ล้างแผลด้วยน้ำต้มสุกกับสบู่ เป็นทางหนึ่งที่จะช่วยรักษาบาดแผลเมื่ออยู่ไกลหมอ

- ก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงจะรู้สึกหงุดหงิด น้ำหนักเพิ่ม ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลง รู้สึกเหมือนกับอ้วนขึ้น แต่นั่นเป็นเรื่องธรรมดา บรรเทาได้ด้วยการรับประทาน วิตามินบี และวิตามินรวม วิตามินบี อาจทำให้ปัสสาวะบ่อยเพราะเข้าไปไล่น้ำออกจากไต แต่มีประโยชน์สำหรับผู้หญิงทุกวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น