วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

เตือนภัย : ต่อเน็ตระวังจ่ายค่าทางไกลพุ่ง

สำหรับการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตนั้น ปัจจุบันยังมีผู้บริโภคจำนวนมากนิยมใช้วิธีการซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตตาม ร้านสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ในระบบ Dial up ปัญหาการใช้บริการดังกล่าวที่ สบท.พบ และมีการร้องเรียนจากประชาชนคือ การ ที่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการไม่ทราบว่า การเชื่อมต่อเน็ตผ่านโทรศัพท์ในระบบ Dial up นั้น ถ้าโทร.ข้ามจังหวัดต้องเสียค่าบริการในราคาเท่า กับค่าโทรศัพท์ทางไกล โดยเสียตามระยะเวลาเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจของเอแบคโพลล์พบผลตรงกันคือ ผู้บริโภคร้อยละ 70 ไม่ทราบว่า ในการเชื่อมต่อเน็ตแบบ Dial up ใช้หมายเลขโทรศัพท์ข้ามพื้นที่จะต้องเสียค่าบริการในลักษณะเดียวกับการ โทร.ทางไกล กว่าผู้บริโภคจะรู้ตัวก็ตอนถูก

เรียกเก็บเงินไปแล้ว ซึ่งค่าใช้ จ่ายดังกล่าวจะคิดตามอัตราค่าโทร.ทางไกลและเท่ากับระยะเวลาการใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลายคนก็เปิดทิ้งไว้โดยไม่ใช้ตลอด นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ต้องจ่ายค่าบริการสูงมาก ทั้งที่ใช้งานไม่มาก

จากกรณีศึกษาที่เกิดขึ้น ทาง สบท. ได้ ให้ข้อมูลว่า เป็นปัญหาที่เกิดจากการให้ข้อมูลบนฉลากที่ไม่ชัดเจนและไม่ครบถ้วน รวมทั้งไม่มีข้อความเตือนหรือแจ้งข้อควรระวังบนหน้าซอง ซึ่งปัญหาของฉลากที่ไม่ชัดเจนขณะนี้พบอยู่ 2 ลักษณะ ที่พบทั่วไปคือ บนซองซื้อชั่วโมง อินเตอร์เน็ตมักระบุเขตให้บริการเป็นภาคก่อนตามด้วยจังหวัด

เช่น เขตพื้นที่ให้บริการภาคเหนือ เชียงใหม่เบอร์ 053... เชียงราย เบอร์ 053... หรือเขตพื้นที่ให้บริการภาคกลาง อยุธยาเบอร์ 035... อ่างทอง เบอร์ 035... ปัญหาในกรณีนี้ก็คือทำให้ผู้บริโภคอาจเข้าใจว่า การบริการในระดับพื้นที่ไม่มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีบางจังหวัดใช้เลขรหัสทางไกลเดียวกัน ดังกรณีที่ยกตัวอย่างไป เมื่อผู้บริโภคโทร.เบอร์ในจังหวัดตนเองไม่ ได้ก็อาจทดลองโทร.ไปยังเบอร์จังหวัดใกล้เคียงที่เห็นว่าเป็นเลข รหัสเดียวกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าโทร.ทาง ไกลในจำนวนเท่ากับชั่วโมงที่ตัวเองใช้บริการอินเตอร์เน็ต

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย :  ต่อเน็ตระวังจ่ายค่าทางไกลพุ่ง; tags: วัยรุ่น, ช้อปปิ้ง, สั่งซื้อ,  สินค้า, อินเตอร์เน็ตเตือนภัย : ต่อเน็ตระวังจ่ายค่าทางไกลพุ่ง

ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งก็คือ การที่ บนซองอินเตอร์เน็ตบอกเบอร์ที่ขึ้นด้วยรหัส 02 ไว้ พร้อม ระบุเพียงว่า "New connection number" หรือ "เบอร์สะดวกในการต่อ อินเตอร์เน็ต" โดยไม่มีข้อความเตือน หรือข้อควรระวังว่า เบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจากเบอร์บ้านในต่างจังหวัดจะต้องเสียค่าโทร. ทาง ไกลตามอัตราของผู้ให้บริการ

ซึ่งจากกรณีดังกล่าวนี้ มีผู้ใช้บริการร้องเรียนมาที่ สบท. เนื่องจากถูกเรียกเก็บเงินค่าโทรศัพท์เป็นเงิน เกือบสองหมื่นบาท ซึ่งผู้ใช้บริการเป็นชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดสงขลา เมื่อพบข้อความบนซองที่โฆษณาเบอร์ 02 ดัง กล่าวจึงเลือกใช้บริการโดยตลอด ทำให้ถูกเรียกเก็บค่าโทรศัพท์ทางไกลดังกล่าว

เห็นรึเปล่าคะว่า แค่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเท่านั้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ใช้บริการมากมายหลายคนเลยทีเดียวล่ะค่ะ เห็นทีต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องกันซะแล้ว ไม่อย่างนั้นคงต้องจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตกันไม่หวั่นไม่ไหวเลยล่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น