วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

ระวังมันยังไม่ไปไหน!!

เห็นข่าวคราวเงียบหาย ไม่มีการอัพเดตเหมือนตอนที่กำลังระบาดช่วงแรกๆ แต่ไข้หวัดใหญ่ 2009 สายพันธุ์ H1N1 ก็ยังมีอยู่ แถมยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างเช่นในตอนนี้ที่ปกติก็มีการระบาดของไข้หวัดสูงเป็นปกติอยู่แล้ว

ด้วยอากาศแบบนี้เช่นกัน เชื่อหวัดต่างๆ อาจมีการพัฒนาสายพันธุ์ ทวีความน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก ทางที่ดีกว่าการรักษา และเป็นทางที่ดีที่สุด คือการส่งเสริมสุขภาพร่างกายของตัวเราเองให้แข็งแรง มาสู้พร้อมๆ กันเลยครับ

- 50% ของผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ไม่แสดงอาการ แต่ 1 คนสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้อีก 16 คนภายใน 1 สัปดาห์ ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าตัวเองป่วย หยุดอยู่บ้าน 7 วันเพื่อรักษาตัว อย่าออกไปไหน และสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย

- ถ้ายังไม่ป่วยป้องการสัมผัสเชื้อ ด้วยการล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด และระวังการไปสัมผัสบริเวณเสี่ยง และสร้างนิสัยใหม่ ไม่เอามือสัมผัสปาก จมูก ตา

- สร้างสิ่งแวดล้อมปลอดเชื้อ ทำความสะอาดบริเวณเสี่ยงบ่อยๆ เช่น ราวบันได คีบอร์ด ห้องน้ำ ลูกบิดประตู เป็นต้น

- ดูแลร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อน ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์

นายแพทย์กำจร ตติยกวี กล่าวว่า เชื้อของไข้หวัด 2009 เมื่อออกจการ่างกายแล้ว จะสามารถอยู่ได้นาน 2-6 ชั่วโมง
จากข้อมูลการระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ทำนายว่าการระบาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมีการระบาดมากกว่าหนึ่งรอบ และมีคนไทยติดเชื้อกว่า 1 ใน 3 ของประชากร ดังนั้นจำเป็นที่พวกเราทุกคน ต้องร่วมมือกันเพื่อป้องปรามโรคหวัด 2009 นี้ให้จงได้


สถานที่วัยรุ่นควรระวัง

1.รถตู้โดยสาร
2.รถไฟลอยฟ้า
3.สถาบันกวดวิชา
4.สถานศึกษา
5.ห้างสรรพสินค้า
6.โรงภาพยนตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น